Chống rụng tóc sau khi sinh


Rụng tóc sau khi sinh nở là một hiện tượng sinh lý ở phụ nữ. Hiện tượng này thường xảy ra sau khi sinh con từ 1-5 tháng, Trước tiên là mái tóc ố vàng, sau đó rụng tóc ở mức độ khác nhau. Nhiều thì mỗi ngày rụng hàng trăm sợi, rụng dày đặc. Người bệnh không cảm giác đau ngứa, không sợ lạnh, không mệt mỏi, không thiếu sữa hoặc giảm về tình dục.
Về nguyên nhân rụng tóc sau khi sinh ở phụ nữ, trước hết là do lượng Estrogen tăng cao trong thời gian mang thai. Người Việt Nam luôn có khoảng 100.000 sợi tóc trên đầu, số tóc này không phải sinh ra là bất biến mà luôn ở trạng thái đổi mới. Có khoảng 80% ở vào thời kỳ sinh trưởng lâu dài, 12 % ở vào thời kỳ ngừng nghỉ hoặc giảm thời gian ngắn, chờ rụng rồi mọc mới.
Tiếp đến là do việc rối loạn chức năng thần kinh thực vật cơ thể sau khi sinh, điều này gây khống chế mạch máu da đầu, khiến cho việc lưu thông máu cho đi nuôi chân tóc giảm thiểu, từ đó làm tóc yếu và gãy rụng.
Ngoài ra, nguồn dinh dưỡng không tốt cũng là một trong những nguyên nhân khiến tóc rụng nhiều. Vì sẽ dẫn tới thiếu một số nguyên tố vi lượng như thiếu sắt, kẽm, sinh tố A và các Protein cần thiết. Nếu trong thời gian mang thai hoặc cho con bú mà không chú ý ăn uống đầy đủ dưỡng chất thì không những ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của đứa con đang bú, mà còn làm cho mái tóc ngày càng mảnh sợi, dễ gẫy rụng. Chưa kể tới trường hợp phụ nữ bị xuất huyết sau khi sinh, chưa kịp xử lý kịp thời thì lại càng dễ rụng tóc.
Nhưng nếu tư tưởng tình cảm của người mẹ ổn định, không bị căng thẳng hay mất ngủ thì chức năng thần kinh thực vật cơ thể dao động không lớn, công với thói quen ăn uống tốt, dinh dưỡng đầy đủ, thì hiện tượng rụng tóc sau khi sinh sẽ hết.
Vì vậy cần áp dụng một số phương pháp ngăn ngừa rụng tóc như sau:
Gội đầu và dưỡng tóc một cách khoa học cho dù loại dầu gội đầu nào cũng nên tránh để tiếp xúc với da đầu, do vậy phải rửa sạch sau khi gội đầu bởi vì bụi bẩn hoặc dầu gội còn sót lại sẽ làm tắc lỗ chân lông, ảnh hưởng tới sự tuần hoàn nuôi dưỡng tóc.
Chải đầu thường xuyên và massage để kích thích mao mạch và mao nang thúc đẩy tóc nhanh, như vậy vừa làm sạch tóc lại kích thích da đầu, thúc đẩy chức năng tuần hoàn, tăng nuôi dưỡng giúp tóc mọc nhanh hơn. Cần lưu ý hướng chải đầu phải ngược với hướng tóc chứ không phải xuôi theo chiều rủ xuống của tóc.
Không nên nhuộm tóc, uốn tóc, duỗi tóc trong thời gian trước và sau khi mang thai vì dễ làm cho tóc dòn, dễ gẫy và làm tăng gánh nặng cho tóc. Thuốc uốn tóc có tính kiềm rất mạnh do đó dễ làm đóng vón tính chất Protein làm tóc mất đi sự óng mượt, hơn nữa trong khi uốn tóc ở nhiệt độ cao quá làm tế bào tầng bì dễ bị phá huỷ khiến tóc dễ rụng và bị cháy.
Trong chế độ ăn uống: Cần uống đủ nước, đảm bảo đủ các loại vitamin và nguyên tố vi lượng (do nước chiếm 15-20% trọng lượng của tóc làm cho tóc mềm, mịn). Ăn nhiều thức ăn giàu chất dinh dưỡng như rau quả tươi, các chế phẩm, đậu, trứng, cá, hoa quả, nhằm thoả mãn nhu cầu dinh dưỡng cho con bú. Đồng thời phải bổ sung canxi, vitamin, đặc biệt là sinh tố nhóm B, B5, H, lipid rất cần cho da và tóc.
Có thể sử dụng MAXXHAIR để bổ sung các vitamin nhóm B và H (Biotin, Vitamin B5), các chất dinh dưỡng (L-cystine, Hà thủ ô đỏ) để cung cấp đầy đủ các chất để nuôi dưỡng tóc, giúp cho tóc chắc khỏe, kích thích mọc tóc và giảm tóc rụng sau khi sinh.
Tránh stress, loại bỏ phiền muộn, bất an, có tâm lý thoải mái, ngủ đủ giấc, tạo thói quen và tinh thần tốt cũng góp phần làm cho mái tóc khoẻ, đẹp hơn.
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét