Có cách nào phòng và chữa tóc bạc sớm?


"Tôi bị bạc tóc từ năm 15 tuổi; nay tôi 35 tuổi, đã bạc gần hết đầu; cả gia đình đều bị bệnh này. Vậy tóc bạc sớm có phải do di truyền không? Bệnh này có liên quan đến suy thận không? Có cách nào phòng và chữa bệnh này?".
Trả lời:
Bình thường, từ khoảng 35-40 tuổi trở đi, tóc bắt đầu bạc, trong lòng chứa đầy bọng không khí, gốc tóc teo, có xu hướng rụng bớt. Tuổi càng cao, tóc bạc càng nhiều. Nói chung, tóc xanh lâu là biểu hiện của sức khỏe tốt. Nhưng cũng có người sức khỏe bình thường, đang độ tuổi thanh xuân mà mái đầu đã điểm hoa râm; y học gọi đó là chứng tóc bạc sớm.
Hiện nay chưa rõ nguyên nhân gây bệnh. Tóc bạc có thể liên quan tới nhiều yếu tố như nội tiết sinh dục, giáp trạng, xúc động thần kinh, mất cân bằng chất vi lượng (đồng, kẽm), tự miễn dịch, di truyền... Cần thăm khám tỉ mỉ, toàn diện mới có thể xác định. Người bệnh không nên tự cho là xấu máu, yếu gan, yếu thận, thiếu dinh dưỡng, giang mai... mà sinh ra lo lắng bi quan hoặc tự điều trị bằng những cách không thích hợp, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Chứng tóc bạc sớm vốn lành tính, không gây cảm giác khó chịu gì ở đầu, không gây biến chứng, chỉ ảnh hưởng phần nào đến tâm lý ở những ai quá quan tâm đến thẩm mỹ. Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu và hữu hiệu. Việc dùng phức hợp vitamin A, D, E, thuốc an thần (novocain, gerovital), hà thủ ô... nhiều đợt và lâu dài có thể mang lại kết quả ít nhiều ở một số trường hợp.
Để đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ, bệnh nhân có thể nhuộm tóc; nhưng phải hết sức thận trọng vì phần lớn thuốc nhuộm tóc chứa chất độc hoặc gốc hóa học có khả năng gây viêm da dị ứng, nhiễm độc. Để đề phòng dị ứng thuốc, trước khi nhuộm, phải bôi thuốc ở vùng sau tai, nếu sau 12-24 giờ không có phản ứng gì mới nhuộm.
Bạn không nên quá âu sầu vì càng bi quan lo lắng, tóc càng bạc nhanh do thần kinh trung ương bị ảnh hưởng xấu.
GS Nguyễn Xuân HiềnSức Khỏe & Đời Sống
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét