Nguyên nhân chứng rụng tóc

Một tình trạng phổ biến gây đau đầu cho nhiều người hiện nay, đặc biệt là giới nữ là rụng tóc. Do chưa nắm rõ cách săn sóc tóc, nhiều người đã chăm sóc “quá liều” gây phản tác dụng, tóc bị rụng trở lại nên xơ xác, khi đó việc điều trị sẽ khó khăn hơn, mất nhiều thời gian và tiền bạc để hồi phục mái tóc của mình.
Chứng rụng tóc có thể là do:
– Di truyền: phần lớn những người hói đầu đều do yếu tố di truyền. Ở nam giới, chứng hói đầu gây rụng toàn bộ hoặc chỉ rụng một phần và để lại một vành tóc. Ở nữ giới, chứng hói cũng bị nhiều nhưng chỉ làm thưa tóc, không gây hói như nam giới.
– Do bệnh, một vài tình trạng sinh lý hoặc do điều trị như sốt cao, bị bệnh nặng, sau sanh, người bị bệnh ở tuyến giáp, điều trị bệnh ung thư do dùng một số loại thuốc.
– Ăn uống thiếu chất đạm, thiếu sắt, thiếu các vitamin và khoáng chất cũng là nguyên nhân quan trọng gây thiếu máu và làm tóc bị rụng.
– Do dùng các loại hoá chất trực tiếp trên da đầu như dùng thuốc uốn tóc, nhuộm tóc, duỗi tóc, dầu gội, dầu xả không thích hợp với da.
– Do nhiễm trùng nhiễm nấm ở da đầu cũng gây rụng tóc.

Tóc có thể rụng theo 2 cách:
– Tóc rụng từng mảng: 1 vùng rụng tóc xuất hiện rõ ràng trong khi phần tóc còn lại có thể che khuất phần này.
– Tóc rụng lan tỏa: có 4 hình thức:

+ Rụng từng vùng: đây là bệnh rụng tóc từng mảng. Nếu không điều trị, tóc sẽ rụng hoàn toàn trong vòng 6-12 tháng.
+ Rụng tóc toàn bộ là tình trạng bất thường mà tất cả tóc trên da đầu đều rụng hết, nguyên nhân thường không rõ.
+ Rụng lông tóc toàn thân: toàn bộ hệ thống lông tóc của cơ thể đều bị rụng.
+ Rụng tóc do Androgen: đây là bệnh hói do di truyền, xảy ra cho cả nam và nữ, nhưng ở nữ thường không hói hoàn toàn. Bệnh thường khởi đầu ở tuổi thành niên hoặc lứa tuổi 20, 30.

Tóc rụng bao nhiêu sợi được xem là bình thường?
Trung bình mỗi người có khoảng 100,000 sợi tóc. Tùy theo chủng tộc, người ta nhận thấy, người có tóc vàng có nhiều tóc hơn, khoảng 140,000sợi, người có tóc nâu sẫm có khoảng 105,000 sợi; người có tóc đỏ khoảng 90,000 sợi. Mỗi tháng tóc dài khoảng 1cm, tóc mọc nhanh khi khí hậu ấm và mọc chậm lại khi khí hậu lạnh.
Bình thường trên da đầu luôn có những sợi tóc ở giai đoạn tăng trưởng xen lẫn với những sợi tóc ở giai đoạn nghỉ. Cho nên, hàng ngày tóc rụng là do các sợi tóc ở giai đoạn nghỉ này. Mỗi ngày tóc rụng từ 70 – 100 sợi, khi gội đầu, chải tóc…được xem là bình thường. Khi số tóc vượt quá giới hạn trên là bị bệnh rụng tóc. Mái tóc sẽ mỏng đi khi có nhiều tóc rụng hơn so với tóc mới mọc trở lại. Khi đã bị bệnh rụng tóc (trên 100 sợi/ngày), bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét