Đối mặt với chứng rụng tóc


Mái tóc dày mượt óng ả ngày nào của bạn giờ cứ rụng dần mà không rõ nguyên nhân. Bạn thấy thật khó chịu và đôi chút mất tự tin. Xử lý cách nào đây? Trước hết hãy tìm hiểu sâu hơn chứng rụng tóc đã nhé.
Hình tượng mái tóc
Trong xã hội mái tóc người phụ nữ biểu tượng cho rất nhiều điều: dấu hiệu dễ nhận biết nhất của nữ tính, vẻ đẹp và sức quyến rũ.
Mái tóc là niềm tự hào của người phụ nữ. Như đã thành một quan niệm chung, người phụ nữ đẹp quyến rũ là người phụ nữ có mái tóc dày, tràn sức sống với kiểu cách phù hợp.
Nhìn nhận vấn đề rụng tóc
Từ nhỏ tới lớn ta vẫn thường tiếp xúc với quan niệm rằng “đã là con gái thì tóc phải dài, đã là tóc đẹp nhất thiết phải dày…” bởi thế mà rụng tóc thực sự là chuyện “ra vấn đề” đối với chị em.
Khi rụng tóc, bạn cảm giác mình kém hấp dẫn, mất hết cả nữ tính, “thua bạn kém bè” và thiếu hẳn tự tin.
Cẩn thận nhé, những cảm giác tiêu cực này không hề có lợi cho bạn. Hãy giải quyết vấn đề để có được một tâm lý tốt hơn.
Không phải vấn đề của riêng bạn
Lo lắng ập đến khi mái tóc đẹp có nguy cơ thưa thớt đi và mất độ sáng bóng là điều hiển nhiên, nhưng bạn nên nhớ rằng không chỉ mình bạn đối mặt với chứng rụng tóc.
Có hàng triệu phụ nữ có chung “nỗi niềm” như bạn, cứ nhìn các sản phẩm dành cho người rụng tóc bán chạy như thế nào thì biết. Không có cầu, sao cung lớn thế. Bạn yên tâm rằng mình không đơn độc chưa nào?
Tìm hiểu tận gốc
Tác nhân gây rụng tóc
- Thay đổi đột ngột về hormone (thường là lượng hormone giảm)
- Sinh em bé
- Gián đoạn trong dùng thuốc tránh thai hoặc trị bệnh bằng liệu pháp hormone thay thế
- Sốt cao
- Trấn thương lớn (phẫu thuật, tổn thương tâm thần, thể chất)
- Ăn kiêng hà khắc (không nạp đủ protein và chất sắt)
- Tuyến giáp hoạt động hoặc kém hiệu quả hoặc quá “hăng hái”
- Do bệnh tật (tiểu đường…)
- Hoá học trị liệu hoặc điều trị bằng phóng xạ.
- Do dùng thuốc điều trị huyết áp, thuốc chống stress, một số loại thuốc tránh thai và thuốc chống viêm giảm đau không steroid nhưng có thành phần buprofen.
Điều trị thế nào?
Rụng tóc do sinh em bé, hay đang trong đợt ốm chỉ là vấn đề tạm thời và không gây hói đầu. Các sợi tóc mới sẽ mọc lại sau vài tháng. Hiện tượng rụng tóc biến mất, tóc dài trở lại như bình thường.
Nếu nguyên do là đang điều trị bệnh hoặc dùng thuốc, bạn chỉ có cách ngưng dùng thuốc để ngăn tóc rụng. (Lưu ý người đang trị liệu hóa học cần hoàn tất đợt trị liệu, sau đó tóc sẽ mọc trở lại).
Rụng tóc do thiếu sắt có thể khắc phục bằng cách uống thuốc sắt bổ sung (thận trọng với các trường hợp chảy máu bất thường – có thể là dấu hiệu của rối loạn nghiêm trọng).
Thuốc nhuộm hay các loại thuốc tạo kiểu có gây rụng tóc không?
Cột chặt tóc đuôi ngựa, là, duỗi tóc thường xuyên có thể gây rụng tóc. Các loại chất hoá học như thuốc nhuộm, thuốc ép, thuốc uốn cũng có thể làm thân tóc gãy, nhưng khi ngừng dùng các sản phẩm hoá chất, chân tóc sẽ mọc trở lại.
Nhận biết giá trị bản thân
Dù tóc rụng do bạn ốm, do mỹ phẩm cho tóc hay do di truyền, hãy chấp nhận thực tế và tìm cách chung sống hòa bình với nó.
Nếu vấn đề nghiêm trọng, bạn có thể nhờ đến các liệu pháp y tế. Còn thông thường, một số sản phẩm tạo kiểu giúp tóc trông dày hơn là đủ có ích.
Có thể uốn xoăn, trông bạn sẽ hiện đại và giấu được mái tóc mỏng. Các kiểu mũ thời trang cũng là giải pháp rất hữu hiệu.
Cho dù bạn lựa chọn cách nào, cũng nên nhớ rằng điều trị rụng tóc không phải một sớm một chiều.
Hãy cứ cười, nói, đối xử tự tin, tham gia tích cực các hoạt động. Bản thân bạn và mọi người xung quanh sẽ ý thức được là bạn đẹp, bất kể mái tóc bạn có ra sao.
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét