Điều cần biết về rụng tóc sau sinh


Sau khi sinh, trong vài tuần đến vài tháng đầu các bà mẹ đến 90% đều gặp phải tình trạng rụng tóc.  Nhiều người tình trạng rụng tóc sau sinh chỉ vài tuần đến khoảng 6 tháng đầu nhưng nhiều trường hợp không bít cách chăm sóc và bảo vệ tóc có thể khiến tình trạng kéo dài gây ra tình trạng hói đỉnh đẩu, tóc mỏng xơ và nhờn. Có hiểu biết và phục hồi được mái tóc đẹp như trước khi sinh là điều quan trọng nhất với các bà mẹ.

Hiện tượng rụng tóc sau sinh là gì?

Trong vài tuần đầu sau sinh, hiện tượng  rụng tóc nhiều là chuyện phổ biến và được coi là bình thường đổi với các bà mẹ. Lượng tóc rụng đi ở mỗi bà mẹ là khác nhau. Tóc thường rụng nhiều trong những tuần đầu tiên và sẽ giảm dần trong vài tháng. Tuy nhiên tóc có thể dụng nhiều hơn nếu không được chăm sóc và để ý tới, có thể mất 20-30% số lượng tóc. Đặc biệt là tóc rụng nhiều ở đinh đầu sẽ gây ra hói đầu. Nói chung, hiện tượng rụng tóc sau sinh đều làm cho mái tóc của các bà mẹ mỏng đi, yếu và nhờn rất dễ gãy rụng, nhất là lúc tóc ướt mà các bà mẹ chải đầu thì thấy tóc rụng bám ở lược rất nhiều. Nhiều người không hiểu tại sao tóc lại rụng nhiều như vậy? Nguyên nhân tóc rụng do đâu? và cảm thấy rất tự ti về bản thân về mái tóc của mình.

Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh

Rụng tóc sau khi sinh có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra:
  • Rối loạn nội tiết tố: Sau khi sinh lượng hormone thay đổi đáng kể đặc biệt là hàm lượng hormone estrogen giảm xuống quá thấp khiến tóc sơ yếu, chậm phát triển và dẫn đến tình trạng rụng tóc.
  • Rối loạn tâm lý: Khi sinh con, các bà mẹ thường hay bị stress, căng thẳng, mệt mói dẫn đến các quá trình trao đổi chất bị rối loạn, máu lưu thông kém làm cho mái tóc khô cứng và gãy rụng.
  • Do thiếu hụt dinh dưỡng: Trong thời kì mang thai và sau khi sinh các chất dinh dưỡng được tập trung chủ yếu cho con, dẫn đến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng làm cho mái tóc cũng ko đủ dưỡng chất để nuôi dưỡng và phát triển nên tóc dễ hư tổn và  gãy rụng.

Cách điều trị hiệu quả

Điều cần biết về rụng tóc sau sinh
Ăn uống đa dạng đầy đủ để mái tóc khỏe mạnh

Phụ nữ sau khi sinh cần ăn uống đa dạng đầy đủ các chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Nên ăn nhiều các loại thực phẩm như: thịt , cá, trứng, sữa, các loại rau củ quả bởi trong chúng chứa nhiều dinh dưỡng như đạm, kẽm, sắt, vitamin A, B, C, H … các chất dinh dưỡng cần thiết cho tóc. Thực tế có đến 90% chất  nuôi dưỡng cho tóc là từ máu. Để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho tóc phát triển các bà mẹ trong giai đoạn này phải ăn nhiều, điều này cũng có ý nghĩa để phục hổi hình dáng và sức khỏe như trước cho các bà mẹ.Vì vậy con đường ăn uống là ngắn nhất và cần thiết nhất để điều trị việc rụng tóc sau sinh.
Việc hạn chế stress, tránh căng thẳng và mệt mỏi là điều vô cùng quan trọng, nên vận dộng nhẹ nhàng, ăn ngủ đúng giờ giấc để duy trì cân bằng cho cơ thể và mái tóc trở nên chắc khỏe hơn. Ngoài ra các bà mẹ nên thường xuyên massage da đầu để tinh thần và da đầu được thoải mái thưu giãn.
Ngoài việc thay đổi bên trong, để chăm sóc tóc các bà mẹ nên chon một loại nước dưỡng chất đặc biệt phù hợp với loại tóc của mình. Massage từ chân tóc đến ngọn tóc với dưỡng chất này để nước ngấm sâu và chân tóc và da đầu. Nó sẽ làm cho mái tóc của bàn đàn hồi, tăng độ óng mượt. Các bà mẹ có thể thay việc dùng dầu xả vằng các loại dầu dừa hoặc ôliu để làm mặt na  cho tóc. Mái tóc của các bà mẹ sẽ được cải thiện rõ rệt hằng ngày với cách điều trị này.

Một số mẹo chăm sóc tóc đơn giản

Dùng lược gỗ chải tóc: Dùng các loại lược nhựa rất dễ sinh ra tĩnh điện, gây kích thích không tốt cho tóc. Tốt nhất nên dùng lược gỗ hoặc loại lược sừng trâu, bò, vừa có thể massage da đầu, tăng độ bóng của tóc lại còn kích thích tuần hoàn máu.
Hạn chế sấy tóc:  Việc sấy tóc với nhiệt độ cao sẽ dễ làm cho tóc thô xơ và gãy rụng. Thay vì sấy tóc hãy dùng khăn bông lau thật khô, nếu trong trường hợp mùa đông quá lạnh thì nên sấy tóc ở mức độ nhẹ, sấy khô từ từ.
Dùng dầu gội phù hợp: Tùy từng loại tóc mà có các loại dầu gọi khác nhau. Hãy lựa chọn cho mình một loại dầu gội phù hợp với tóc mình và nên dưỡng tóc bằng thảo dược hoặc gội bằng các loại lá cây tự nhiên.
Không nên nhuộm tóc: Trong suốt quá trình mang thai và cho con bú, các bà mẹ không nên nhuộm tóc bởi thuốc nhuộm có rất nhiều hóa chất không tốt cho cả mẹ và bé.
Massage da đầu thường xuyên: Massage da đầu vừa tốt cho quá trình tuần hoàn máu vừa giúp da đầu được thư giãn từ đó tóc được nuôi dưỡng khỏe mạnh và hạn chế rụng tóc.
Hiện tượng rụng tóc sau sinh là chuyện bình thường và khá phổ biến. Nếu biết cách chăm sóc và điều trị thì việc rụng tóc sau sinh sẽ không kéo dài,, sau một thời gian ngắn tóc sẽ trở lại bình thường vì thế các bà mẹ không nên quá lo lắng.
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét