Rụng tóc hậu thai kỳ


Tôi năm nay 28 tuổi, mới sinh cháu bé được 5 tháng. Sau khi sinh hơn 1 tháng tôi thấy mình có kinh nguyệt trở lại bình thường. Khoảng 20 ngày sau, tôi lại có kinh nhưng rất ít, kéo dài khoảng 1 tuần.
Từ đó đến nay (đã 3 tháng) tôi lại không có kinh nguyệt nữa. Xin hỏi bác sĩ, hiện tượng này có thường xảy ra với phụ nữ sau khi sinh không? Liệu khi nào thì tôi mới có kinh trở lại? Và sau khi sinh được 3 tháng thì tóc tôi bị rụng rất nhiều. Đây có phải là bệnh rụng tóc hay chỉ là hiện tượng tự nhiên sau khi sinh? (Hồng Hoa).
- BS Đào Xuân Dũng (Chuyên khoa II, Sản phụ khoa): Mới sinh con thì sự mất kinh là bình thường và có thể kéo dài 6 tuần sau đó mới thấy kinh trở lại.
Thời gian không có kinh sẽ kéo dài hơn nếu cho con bú bằng sữa mẹ. Nếu không cho con bú thì sự mất kinh lại cần đề phòng có thai và cần nhờ thầy thuốc xác định.
Rụng lông tóc là một bệnh không hiếm, khoảng 2% cá thể bị rụng lông tóc trong một giai đoạn nào đó trong đời, nguyên nhân chưa rõ và có sự tham gia của nhiều yếu tố như stress, cơ địa thuận lợi của từng gia đình hoặc trạng thái tự miễn dịch ở những lỗ nang lông của da.
Một số phụ nữ bị rụng tóc rất nhiều trong vòng vài tháng sau đẻ. Ngoài ra còn nhiều cơ hội khác cũng gây rụng tóc: dùng thuốc trị ung thư, thuốc chống trầm cảm, chống hạ huyết áp, kể cả thuốc viên tránh thai và vitamin A liều cao và nhiều thuốc khác….
Chế độ ăn thiếu protein hoặc thiếu chất sắt. Căng thẳng thần kinh kéo dài (stress) hoặc đau ốm: khoảng từ 1-3 tháng sau khi trải qua sự cố stress (ví dụ phải chịu đựng một cuộc mổ lớn) thì bắt đầu thấy rụng tóc. Bị sốt cao nhiều lần, bị nhiễm khuẩn hoặc mắc các bệnh mạn tính nghiêm trọng cũng có thể gây rụng tóc.
Bệnh giáp trạng: cường hay suy tuyến giáp trạng đều có thể gây rụng tóc.
Nấm da đầu: có thể gây ra vảy da đầu và rụng tóc.
Cần phải kiên nhẫn trong điều trị, nhất là khi bị rụng tóc đột ngột từng mảng thường có nguồn gốc tâm lý (lo hãi). Những người có tâm trạng lo hãi nặng cần được giúp đỡ bằng liều pháp tâm lý. Minoxidil (Rogaine) – dung dịch 2-3%, bôi tại chỗ có tác dụng kích thích mọc tóc, có thể dùng cho cả nam giới hoặc cấy tóc.
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét