Rụng tóc ở nam giới

Anh trai tôi bị rụng tóc vùng trán rất nhiều giống như gần bị hói vậy (chỉ bị vùng trán mà phía sau gáy không bị), gia đình tôi không ai bị cả. Đã khám da liễu mà vẫn không hết. Tôi xin hỏi anh bị bệnh gì và điều trị như thế nào? Chân thành cảm ơn. (Tú).
- BS ĐÀO XUÂN DŨNG (Chuyên khoa II, Sản phụ khoa): Rụng lông tóc là một bệnh không hiếm, khoảng 2% cá thể bị rụng lông tóc trong một giai đoạn nào đó trong đời, nguyên nhân chưa rõ và có sự tham gia của nhiều yếu tố như stress, cơ địa thuận lợi của từng gia đình hoặc trạng thái tự miễn dịch ở những lỗ nang lông của da.
Một số thuốc trị ung thư, thuốc chống trầm cảm, hạ huyết áp, kể cả thuốc viên tránh thai và vitamin A liều cao và nhiều thuốc khác…đều có thể gây rụng tóc. Chế độ ăn thiếu protein hoặc thiếu chất sắt. 
Căng thẳng thần kinh kéo dài (stress) hoặc đau ốm: khoảng từ 1-3 tháng sau khi trải qua sự cố stress (ví dụ phải chịu đựng một cuộc mổ lớn) thì bắt đầu thấy rụng tóc. 
Bị sốt cao nhiều lần, bị nhiễm khuẩn hoặc mắc các bệnh mạn tính nghiêm trọng cũng có thể gây rụng tóc. 
Bệnh giáp trạng: cường hay suy tuyến giáp trạng đều có thể gây rụng tóc. Nấm da đầu: có thể gây ra vảy da đầu và rụng tóc.
Rụng tóc cũng liên quan đến nồng độ cholesterol cao.
Rụng tóc vùng trán và đỉnh đầu tạo ra hình ảnh hói đặc trưng ở nam giới, do ảnh hưởng của hormon nam có tên là dihydrotestosterone. Dihydrotestosterone là hormon nhóm steroid, tất cả các hormon nhóm steroid đều hình thành từ cholesterol.  Nếu không có cholesterol thì không thể có dihydrotestosterone. Như vậy cholesterol tăng cao không chỉ làm nghẹt mạch máu tim mà còn có thể làm hẹp các mạch máu cực nhỏ ở da đầu, gây trở ngại cho vi tuần hoàn da đầu, làm rụng tóc và tăng lượng dihydrotestosterone.
Cần phải kiên nhẫn trong điều trị, nhất là khi bị rụng tóc đột ngột từng mảng thường có nguồn gốc tâm lý (lo hãi).  Những người có tâm trạng lo hãi nặng cần được giúp đỡ bằng liều pháp tâm lý. Ngoài ra, Minoxidil (Rogaine) – dung dịch 2-3%, bôi tại chỗ có tác dụng kích thích mọc tóc, có thể dùng cho cả nam giới hoặc cấy tóc.
Chăm sóc tóc: không làm cho tóc yếu đi như nhuộm, tẩy, uốn, xấy tóc; cắt tóc ngắn để giảm cảm giác bị rụng tóc nhiều; gội đầu bằng loại nhẹ; gối đầu trên áo gối bằng satin, dùng chải tóc mềm…
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét