Trăm sự rụng tóc


Có khoảng 50% nam giới trên 35 tuổi và 1/3 phụ nữ hậu mãn kinh bị chứng tóc rụng nhanh hơn tóc mọc trở lại do những lý do về hormon. Tuy nhiên, dinh dưỡng kém và những stress về cơ thể và tinh thần cũng có thể gây rụng tóc tạm thời khiến bạn bất an.
Thông thường, hằng ngày mọi người đều rụng một số sợi tóc, nhưng số tóc rụng này được thay thế bằng tóc mới. Bạn chỉ nên lo lắng nếu buổi sáng thức dậy bạn thấy tóc rụng rơi trên gối. Theo bác sĩ chuyên khoa da liễu, tiến sĩ Shehla Agarwal, rụng tóc là một dấu hiệu chỉ tình trạng sức khỏe và cần phải hành động ngay lập tức khi bị rụng tóc quá nhiều để tránh bị mất sạch tóc.
Những nguyên nhân phổ biến nhất gây rụng tóc là chế độ ăn kém, stress, gàu, những thay đổi về hormon, bất thường tuyến giáp, thiếu máu và liên tục dùng chất hóa học cho tóc khiến tóc bị khô và giòn.
Một số loại thuốc cũng có thể gây rụng tóc như thuốc chữa ung thư, thuốc pha loãng máu, thuốc chống suy nhược, thuốc chữa bệnh huyết áp cao, viên tránh thai và thuốc chứa vitamin A liều cao – những thuốc này làm hại nang tóc. Theo nhà dinh dưỡng học Ishi Khosla, sự tác động lẫn nhau của thuốc, chế độ ăn thiếu chất đạm hoặc chất sắt, tổn thương do phẫu thuật, ốm, sinh con hoặc áp lực công việc cũng có thể gây rụng tóc. Tuy nhiên, ở những trường hợp này, tóc rụng thường mọc lại khi nguyên nhân gây rụng tóc được giải quyết.
Những “sự thật” về tóc:
Cắt tóc làm tóc mọc nhanh hơn?
Mỗi tháng tóc mọc khoảng 1,27cm và mức độ lớn lên của tóc phụ thuộc vào chế độ ăn và hormon. Cắt tóc không thúc đẩy tóc mọc nhanh hơn, nó chỉ “dọn dẹp” những đuôi tóc bị chẻ. Các sản phẩm làm đẹp cũng không thể làm tóc mọc dầy hơn và nhanh hơn.
Stress làm bạn hói đầu?
Mỗi ngày mọi người bị rụng khoảng 100-120 sợi tóc. Khi bạn bị căng thẳng, tóc bạn sẽ rụng nhiều hơn. Đó là điều bình thường và tóc sẽ mọc trở lại.
Nếu bạn nhổ một sợi tóc hoa râm, hai sợi tóc khác sẽ thế vào chỗ này?
Điều này không xảy ra. Nhổ tóc làm hại chân tóc, gây nhiễm trùng hoặc để lại sẹo.
Có thể dùng các sản phẩm chăm sóc tóc để điều trị tóc chẻ?
Một khi tóc bị chẻ, điều duy nhất bạn có thể làm là cắt phăng chúng đi. Một sản phẩm chứa silicon hoặc sáp ong có thể hàn gắn hai nửa tóc chẻ vào nhau khiến mái tóc mềm mại hơn nhưng hiệu quả chỉ là tạm thời.
Thuốc nhuộm gây rụng tóc?
Thường xuyên nhuộm tóc có thể làm hại kết cấu tóc, đặc biệt là khi thuốc nhuộm chứa amoniac hoặc peroxyt. Nói chung, bạn nên dùng thuốc nhuộm tóc tạm thời (semi-permanent) càng ít càng tốt.
Share on Google Plus

About Phạm Thu Hương

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét